เกร็ดความรู้การทำงาน

รู้จักกฎ 80/20 ทำน้อยแต่ได้มาก

กฎ 80/20 หรือหลักการพาเรโต (Pareto) ถือเป็นแนวคิดที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อการจัดการชีวิต และเวลา โดยกฎนี้เป็นการบอกว่า สิ่งที่สำคัญจริง ๆ จะมีสัดส่วนอยู่น้อยกว่าสิ่งที่ไม่สำคัญที่มีสัดส่วนมากกว่า หรืออีกนัยยะคือการบอกว่า 20% ของกิจกรรมที่คุณทำจะส่งผลลัพธ์มากถึง 80% ต่อชีวิตของคุณ

มาเปลี่ยน “เป็ดริมคลอง” ให้เป็น “เป็ดทองคำ” กันเถอะ

เคยได้ยินใช่ไหมว่า รู้อะไรไม่สู้รู้วิชา เรียนอะไรต้องให้รู้ลึกรู้จริง เป็นเบอร์ต้น ๆ ในวงการนั้น ๆ ไปเลย ต่อไปจะได้ไม่ลำบาก ได้เป็นเจ้าคนนายคน มีหนทางทำกินอีกยาวไกล คำพูดเหล่านี้อาจจะจริงในสมัย 40-50 ปีที่แล้ว ที่พ่อแม่มักปลูกฝังให้ลูกหลานค้นหาตัวเองให้เจอ

“Languishing” ว่างเปล่า และเหนื่อยหน่ายกับทุกสิ่ง

เคยรู้สึกแบบนี้ไหม? ไม่ได้สุขเต็มร้อย แต่ก็ไม่ได้เศร้าเต็มที่ แต่กลับรู้สึกว่างเปล่า เหนื่อยล้า อิดโรย อยากนอนนิ่ง ๆ ไม่ได้อยากทำอะไรมากเป็นพิเศษ แม้รู้ว่ามีเรื่องที่ต้องจัดการมาต่อคิวรอให้ลงมือทำอยู่อีกมากมาย แต่ก็ขาดแรงจูงใจที่จะกระโดดลุกขึ้นมาทำ

“Lifelong Learning” ยุคของการเรียนรู้ทีละน้อย ๆ ตลอดชีวิต

เมื่อพูดถึงการเรียน หลายคนอาจจะส่ายหน้าด้วยความเหนื่อยหน่าย เพราะการเรียนที่เราเข้าใจนั้นมักมาพร้อมภาระอันหนักอึ้ง อย่างการบ้าน การเข้าคลาสเรียนให้ตรงเวลา การทำงานกลุ่ม งานเดี่ยว พรีเซนต์หน้าห้อง และสอบให้ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด

Coding ทักษะที่จำเป็นสำหรับทุกคนในอนาคต

ใครว่าโค้ดดิ้งเป็นเรื่องสำหรับเด็กสายไอทีอย่างเดียวคงต้องคิดใหม่ ยิ่งโลกแห่งการทำงานที่มีแนวโน้มแข่งขันกันสูงขึ้น ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบอัตโนมัติ และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่นับวันยิ่งเข้ามามีบทบาทในการทำงานสูงขึ้นเรื่อย ๆ

งานไว ไฟมาด้วย “พลังแห่งเดดไลน์”

เชื่อว่าหลายคนคงคิดว่าการทำงานให้ออกมาดีที่สุด คือการเตรียมวางแผนงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอน จัดลำดับความสำคัญก่อนหลัง สร้างรายการสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน (To do list) ให้เสร็จเรียบร้อยแล้วทำตามนั้น เพื่อให้ทุกวันเป็นวันทำงานที่สุดแสนจะ

เมื่อหมดแรง..ต้องพักแบบไหนให้หายเหนื่อย

เคยไหมทำงานมาทั้งวัน เหนื่อยแทบแย่ รู้สึกหมดเรี่ยวแรง เลยนอนให้มากขึ้น แต่พอตื่นขึ้นมาก็ยังรู้สึกเหนื่อยอยู่ดี ถ้าคุณคิดว่าการนอนหลับและการพักผ่อนเป็นเรื่องเดียวกันล่ะก็ คุณเข้าใจผิดแล้วล่ะ! ในสังคมที่ต้องไขว่คว้าความสำเร็จ และผลลัพธ์ที่ดีเลิศ

Virtual Interview ยังไงให้ยืนหนึ่ง

แม้โควิด-19 จะมาระบาดขึ้นอีกครั้ง แต่การหางานที่ใช่ก็ต้องดำเนินต่อไป เพื่อให้เจองานในฝันก็ต้องผ่านด่านการสัมภาษณ์อันแสนเข้มข้น โดยเฉพาะช่วงที่ต้องจำกัดการเดินทาง การสัมภาษณ์แบบ Virtual ผ่านวิดีโอคอลก็เป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้คุณได้มีโอกาส

งานหนัก ไม่ไหวอย่าฝืน

ว่าด้วยความสัมพันธ์ของการทำงานหนัก กับการอยู่รอดของเหล่ามนุษย์เงินเดือนในยุคโควิด-19 ที่หลายคนต้องหันมา work from home จนทำให้เส้นแบ่งเวลาระหว่างการทำงาน กับการใช้ชีวิตไม่ชัดเจน เหลื่อมล้ำกัน จนเบลอไปหมด ว่าช่วงไหนต้องทำงาน

Technology
Customer Center Agent
Data Analytics
Digital Banking
Finance & Strategy
FinTech Career
Marketing
New Graduate
Sales & Relationship Management
Young Talent Search