Career Clinic The Series

อยากนอนเร็วแต่ได้นอนเช้า ทำไงดี?

เคยเป็นไหม? หลังจากทำงานหนักมาทั้งวัน กลางคืนก็อยากจะพักผ่อนสักหน่อย แต่ถึงแม้จะเหนื่อยล้าและง่วงมากแล้ว แต่ก็ยังเล่นโทรศัพท์ต่อ หันไปมองนาฬิกาอีกทีก็เลยเวลาเข้านอนเสียแล้ว พรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้าไปทำงานอีก

บริหารวันละนิดพิชิตออฟฟิศซินโดรม

เพราะเป็นผู้ใหญ่จึงเจ็บปวด ไม่ว่าจะปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดหัว และอีกหลายปวดที่คนวัยทำงานมักพบเจออยู่บ่อย ๆ ซึ่งสารพัดความปวดที่เกิดจากการนั่งทำงานเป็นเวลานานนี้ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “ออฟฟิศซินโดรม”

Maladaptive Daydreaming ฉันเป็นโรคฝันกลางวันแล้วหรือยัง?

เคยไหมที่วันนี้อารมณ์ดีทั้งวันเพราะฝันหวานถึงเรื่องดี ๆ จนเก็บมาคิดแล้วคิดอีก เพราะเอาความคิดนั้นออกจากหัวไม่ได้สักที ก็รู้สึกมีความสุขนี่นาที่ได้เพ้อฝันถึงเรื่องนั้น หากเราเริ่มคิดจินตนาการฝันหวานซ้ำ ๆ

Pseudobulbar Affect หน้าไม่ตรงกับใจ

เคยเห็นคนรอบตัวเราเดี๋ยวก็หัวเราะทั้งที่สถานการณ์กำลังตึงเครียด! หรือร้องไห้ออกมาในขณะที่ทุกคนกำลังสนุกสนานกันอยู่ไหม? หากพบคนที่มีอาการเช่นนั้นก็ไม่ต้องตกใจหรือมองพวกเขาในแง่ลบไป เพราะเขาคนนั้นอาจจะมีอาการ Pseudobulbar Affect อยู่ก็ได้

NOMOPHOBIA ฉันขาดสมาร์ตโฟนไม่ได้!

เชื่อว่า ทุกวันนี้สมาร์ตโฟนได้กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของใครหลาย ๆ คนกันไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะทำอะไร แค่มีมือถือก็ทำได้หมด แต่รู้ไหมว่า การใช้สมาร์ตโฟนมากเกินไปทำให้เราตกอยู่ในภาวะ “โนโมโฟเบีย” (Nomophobia) ได้เช่นกัน

FOMO vs JOMO คนสองสไตล์ที่ต่างกันสุดขั้ว

เคยสังเกตไหมว่าเราเป็นคนแบบไหน? ระหว่างชอบใช้ชีวิตแบบอินเทรนด์ ต้องอัปเดตทุกอย่างให้ทันกระแส ข่าวประเด็นไหนมาแรงก็ไม่เคยพลาด หรือ...ชอบใช้ชีวิตสโลวไลฟ์ ใช้เวลาไปกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่สนใจ แม้จะพลาดข่าวสารไปบ้าง ก็ไม่ได้รู้สึกกังวลใจ

โรคไม่คาดคิด แบบนี้มีจริงเหรอ?

เคยเห็นคนรอบตัวที่บางครั้งมีพฤติกรรมแปลก ๆ จนน่าสงสัยว่าเป็นอะไรกันแน่รึเปล่า? บางคนที่เล่นมือถือทั้งวันแบบขาดไม่ได้แม้แต่วินาทีเดียว หรือจู่ ๆ ก็หัวเราะขึ้นมาทั้งที่ดูหนังเศร้าอยู่ แถมบางคนก็นั่งฝันหวานล่องลอยอยู่ในจินตนาการของตัวเอง

Clinomania เสพติดที่นอน ถอนตัวยังไงก็ไม่ขึ้น

ทำไมช่วงนี้คิดถึงที่นอนจัง อยู่ ๆ ก็คิดถึงเตียงที่บ้านอีกแล้วทั้ง ๆ ที่พึ่งเริ่มทำงานได้ไม่นาน จะทำอะไรก็คิดถึงเตียงตลอด ขนาดจะกินข้าวก็ยังอยากนั่งกินบนเตียงเลย หากคุณกำลังมีอาการติดที่นอน

Food Coma กินปุ๊ปง่วงปั๊ป แต่ยังนอนไม่ได้!

ถึงมื้อเที่ยงทีไร กินแบบจัดหนักจัดเต็มทุกที จะได้มีพลังไปทำงานต่อช่วงบ่ายยาว ๆ แต่ทำไมกลับง่วงซะได้? ใครเป็นแบบนี้อยู่ แสดงว่าคุณเข้าข่ายอาการ “Food Coma” นั่นคือ อาการง่วงนอนหลังกินอิ่ม มักเกิดหลังจากที่เรากินอาหารมื้อใหญ่

Technology
Customer Center Agent
Data Analytics
Digital Banking
Finance & Strategy
FinTech Career
Marketing
New Graduate
Sales & Relationship Management
Young Talent Search