career


First Jobber ต้องรู้ก่อนไปสัมภาษณ์งาน


เมื่อเข้าถึงรอบสัมภาษณ์ เหล่า First Jobber หลายคนอาจกังวลว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรดีถึงจะโดนใจว่าที่นายจ้าง เพราะนอกจาก Resume ที่ช่วยเบิกทางให้คุณเข้ามาถึงรอบนี้แล้ว การสัมภาษณ์นี่แหละที่เป็นตัวชี้วัดอนาคตได้ว่า คุณดีพอจะได้ไปต่อหรือไม่

ว่าแล้วก็มาดูกันดีกว่าว่าสิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปสัมภาษณ์งานนั้นมีอะไรบ้าง
 

1. บุคลิกภาพดีสร้าง First impression

ไม่ว่าจะไปสัมภาษณ์งาน หรือไปไหนก็ตาม บุคลิกภาพที่ดีจะช่วยสร้าง First impression ได้ตั้งแต่แรกเห็น และมักส่งผลดีต่อผู้ที่เรากำลังจะสนทนาด้วย ดังนั้นคุณควรใส่ใจกับการแต่งตัวให้ถูกกาลเทศะ เข้ากับรูปร่างของตัวเอง และเลือกสีที่ไม่ฉูดฉาดจนเกินไป ที่สำคัญอย่าลืมเช็คเรื่องกลิ่นปากและกลิ่นตัวด้วยนะครับ
 

2. ศึกษาข้อมูลบริษัทที่จะไปสัมภาษณ์

คงไม่ดีแน่ถ้าเราไปสัมภาษณ์งานบริษัทนั้น แต่กลับไม่รู้เลยว่าบริษัททำธุรกิจประเภทไหน เพราะอีกหนึ่งปัญหาของผู้สมัครงานคือการหว่าน resume ไปทั่ว โดยดูแค่ชื่อตำแหน่งหรืออัตราเงินเดือนพอได้รับการติดต่อกลับให้มาสัมภาษณ์ก็ถึงกับงงว่าเป็นบริษัทอะไร ดังนั้นวิธีง่าย ๆ ในการเตรียมตัวคือ ค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียของบริษัทนั้นก่อนว่าปัจจุบันเขาทำอะไรกันบ้าง ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ว่าที่เจ้านายเห็นว่าคุณเป็นคนกระตือรือร้นจริง ๆ
 

3. ตอบคำถามตรงประเด็น ฉะฉาน มั่นใจ

การพูดจาฉะฉานด้วยความมั่นใจ จะช่วยเพิ่มคะแนนให้คุณอย่างมาก เรื่องไหนที่รู้ก็บอกรู้ เรื่องไหนไม่รู้ก็ต้องไม่แถนะครับ เพราะการแถไม่ได้ช่วยให้เราได้งานทำ แต่เผลอ ๆ ว่าที่เจ้านายจะคิดว่าคุณมาสัมภาษณ์ที่นี่เล่น ๆ ไม่จริงจังซะอย่างนั้น ถ้าคุณตั้งใจจริงที่จะเข้าทำงานกับที่นี่แล้ว ลองตอบว่า “ส่วนตัวแล้วยังไม่รู้เรื่องนี้ แต่พร้อมจะเรียนรู้และพัฒนาเพิ่มเติม” จะดูดีกว่าเยอะเลยครับ
 

4. เติมส่วนที่ขาด และเสริมจุดแข็งให้กับองค์กรได้

แน่นอนถ้าบริษัทเปิดรับสมัครงาน แสดงว่าเขากำลังขาดคนที่มีความสามารถในตำแหน่งนั้น ๆ ถ้าคุณเข้าไปเติมในส่วนที่บริษัทขาดได้ และยังมีความสามารถอื่นเพิ่มเติม ที่จะสามารถทำให้บริษัทเติบโตได้เร็วขึ้น รวมถึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นได้ ก็คงโดนใจว่าที่เจ้านายสุด ๆ ไม่แน่นะ นอกจากจะได้งานแล้วอย่างที่หวังแล้ว คุณอาจจะได้ค่าตอบแทนเพิ่มจากงานในตำแหน่งนั้นอีกด้วย
 

5. เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด

การเป็นตัวของตัวเองเป็นการบ่งบอกว่าคุณเป็นคนซื่อตรง น่าเชื่อถือ และไว้ใจได้ เพราะนอกจากจะดูน่าเชื่อถือในการทำงานแล้ว คนที่เป็นตัวของตัวเองก็มีแนวโน้มจะเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีได้ ทำให้บริษัทมีบรรยากาศการทำงานที่ดีตามไปด้วย ซึ่งในความเป็นจริงของการทำงานก็คงไม่ได้มีแค่เรื่องงานอย่างเดียว การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีก็เป็นอีกสิ่งที่ว่าที่เจ้านายของคุณอยากได้เช่นกัน

เป็นยังไงกันบ้างครับ เหล่า First Jobber คนไหนกำลังจะไปสัมภาษณ์งานก็อย่าลืมนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กันดูนะครับ และถ้าสนใจทำงานในธุรกิจการเงินการธนาคารที่กำลังเติบโตไปสู่การเป็น Tech Bank ก็อย่าลืมมาร่วมงานกับเราได้ที่นี่นะครับ https://careers.scb.co.th/th/jobs/