career


SCB ธนาคารฯ ที่พนักงานผูกพันธ์ดั่งบ้านหลังที่สอง เจาะเบื้องลึกหลังบ้านที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน! Part 1: ก้าวศูนย์ที่เราไม่เคยมองข้าม


เบื้องหลังของธนาคารฯ สีม่วงที่ทุกคนเห็น และคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง? กว่าที่เราจะก่อตั้ง และพัฒนาให้มีความทันสมัยดั่งในปัจจุบันจนมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มาให้บริการ พร้อมทั้งพนักงานคุณภาพที่พร้อมจะดูแลลูกค้าทุกท่านทั้งในประเทศไทย และกว่า 6 ประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วันนี้ Career SCB จะพาทุกท่านมาไขกุญแจเปิดบ้านของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และทำความรู้จักกันตั้งแต่ขั้นตอนแรกที่พนักงานของเราได้ก้าวเข้ามาอยู่กับเราว่า พวกเขาได้พบเจอกับอะไร มีประสบการณ์เป็นอย่างไรบ้าง และทางธนาคารฯ มีการดูแลต้อนรับพนักงานทุกคนอย่างไร

เพราะการสื่อสารถึงวัฒนธรรมองค์กรคือเรื่องจำเป็น

การไล่ล่าหาที่ทำงานที่ใหม่ว่ายากแล้ว การหาที่ทำงานที่เหมาะกับเราจริงๆ นั้นยากกว่า น้องๆ นิสิตนักศึกษาหลายคนอาจเกิดความประหม่าเมื่อเรียนจบใหม่ และเกิดคำถามว่า ควรเริ่มทำงานที่ไหนดี หรือแม้กระทั่งบางคนที่เรียนจบมานานแล้วก็ยังคงสับสนกับเส้นทางชีวิตเมื่อตัดสินใจจะมองหางานใหม่อีกครั้ง เพราะพวกเขาอาจไม่รู้ว่า จะต้องเตรียมตัวอย่างไร และที่ทำงานที่พวกเขากำลังจะเลือกนั้นเหมาะสมกับพวกเขามากน้อยเท่าไหร่ แต่จะดีแค่ไหน หากกลุ่มคนเหล่านี้ได้มีโอกาสเรียนรู้ ทำความรู้จักวัฒนธรรมองค์กร และสไตล์การทำงานขององค์กรก่อนที่จะก้าวเข้าไปทำงานจริง

สำหรับ SCB แล้ว เรามีการบอกเล่าถึงวัฒนธรรมองค์กรที่ชัดเจน ซึ่งได้แก่ Customer Centric (การยึดความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก), Risk Culture (การบริหารจัดการความเสี่ยง), Innovation (การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ) และ Speed (ความรวดเร็วในการทำงาน) ทั้งนี้ ที่ทางธนาคารฯ เลือกที่จะบอกเล่าถึงสิ่งเหล่านี้ให้ชัดเจนเป็นเพราะเราอยากให้ทุกคนที่จะเข้ามาทำงานกับเราได้มีความเข้าใจที่ตรงกัน และได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ตัวเองเอนจอยจริงๆ

สร้างจุดเด่นเพื่อดึงดูด

เพราะบางครั้งเพียงแค่การมีวัฒนธรรมองค์กรที่ชัดเจนอาจไม่ช่วยให้หลายคนเห็นภาพการทำงานจริงสักเท่าไหร่ ทางธนาคารฯ จึงสร้างจุดเด่นที่นับได้ว่า เป็นสิ่งที่ทำให้หลายๆ คนพอได้ยินแล้วก็อยากที่จะเข้ามาร่วมงานกับเรา โดยจุดเด่นเหล่านี้ได้มีการสื่อสารผ่านวิธีการทำงานต่างๆ ที่ให้ความสำคัญกับ Compensation (ค่าตอบแทน) เป็นแกนหลัก และมาพร้อมกับสไตล์การทำงานโดยให้ความสำคัญกับผลลัพธ์เป็นสำคัญ (Result-Driven) รวมไปถึงการมีความยืดหยุ่นในการทำงาน (Flexibility), สถานที่และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (Workplace) และคุณภาพชีวิตที่ดีที่มาควบคู่กับสวัสดิการที่เพรียบพร้อม (Quality of Life)

นอกจากการสร้างจุดเด่นเพื่อดึงดูดพนักงานเข้ามาทำงานกับเราแล้ว ทางธนาคารฯ ยังได้เข้าไปมีส่วนช่วยในการเตรียมตัวของนิสิตนักศึกษาบางกลุ่ม และช่วยสนับสนุนด้านการเงินให้แก่การเรียนของพวกเขา เพื่อให้น้องๆ ได้มีโอกาสในการพัฒนาทักษะความสามารถที่มีไปสู่จุดที่เขาต้องการได้ผ่านโครงการมากมาย เช่น การให้ทุน Young-Tech Scholarship และการทำ MOU กับมหาวิทยาลัยภายในประเทศเพื่อช่วยสร้างสรรค์หลักสูตรการเรียนที่เหมาะสมกับการทำงานจริง เป็นต้น

ความประทับใจที่เรามุ่งสร้างตั้งแต่วันแรกที่พนักงานก้าวเข้ามา

เมื่อทุกคนได้เห็นถึงชีวิตความเป็นอยู่ที่ชัดเจนของทางธนาคารฯ และเลือกที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเราแล้ว เราก็พร้อมที่จะอ้าแขนต้อนรับทุกคนที่เรามองว่า มีชุดความคิดที่ตรงกับทางองค์กร และมีทักษะที่เหมาะสมกับตำแหน่งนั้นๆ และเพื่อเป็นการต้อนรับอย่างอบอุ่น ไม่ให้พวกเขารู้สึกหลงทาง ทางธนาคารฯ ก็มีการแต่งตั้งทีม Onboarding ขึ้นที่จะเข้ามาคอยดูแล จัดงานปฐมนิเทศ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างองค์กร คุณค่าและวิสัยทัศน์ รวมไปถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่พนักงานจะได้รับ ซึ่งแม้งานปฐมนิเทศจะจบลง แต่ทางทีม Onboarding ก็จะยังคอยให้ความช่วยเหลือ และทำการติดต่อ follow-up กับพนักงานเหล่านี้อยู่เรื่อย ๆ ว่า ทำงานเป็นอย่างไร มีปัญหาติดขัดอะไรหรือไม่ เป็นต้น

แน่นอนว่า เมื่อพนักงานได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว SCB แล้ว ชุดยูนิฟอร์มสีม่วงที่ทุกคนคุ้นเคยก็เป็นอีกองค์ประกอบสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้ เพราะการมีชุดยูนิฟอร์มที่สง่างามนั้นช่วยสะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์ที่มีความเป็นมืออาชีพของทางองค์กรได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางธนาคารฯ ก็ได้สร้างทีมที่จะเข้ามาช่วยดูแล จัดสรร และคอยแก้ไขปัญหาในเรื่องชุดยูนิฟอร์มให้แก่พนักงานกว่า 20,000 คนอย่างทั่วถึง เพราะเราเชื่อว่า เครื่องแต่งกายของพนักงานเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนภายนอกมองเข้ามา และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือให้แก่ลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการได้อีกด้วย

และนี่ก็เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของประสบการณ์อีกยาวไกลที่ทางธนาคารฯ ได้วางแผน และเตรียมพร้อมที่จะมอบให้แก่พนักงานทุกคนด้วยความเต็มใจ และด้วยความหวังให้ทุกวันทำงานของพนักงานนั้นเปี่ยมล้นไปด้วยความสุข และพลังบวกพร้อมที่จะลงมือทำงาน และมอบความสุขให้แก่เพื่อนร่วมงาน และลูกค้าต่อไป แล้วประสบการณ์อื่นๆ ที่พนักงานจะได้รับจะมีอะไรอีกบ้าง ทางธนาคารฯ มีการสนับสนุน และช่วยเหลือพนักงานอย่างไรจนสิ้นสุดปลายทางการทำงาน สามารถติดตามได้ในตอนต่อไป!