career


ใคร Work from Home แล้วเครียดกว่าเดิม ยกมือขึ้น!


ช่วงแรกที่ใครหลายคนต้องเปลี่ยนการทำงานจาก work from office มาเป็น work from home คงรู้สึกดีใจที่จะได้ทำงานที่บ้านแบบสบาย ๆ ไม่ต้องรีบตื่นแต่เช้าหรือใช้เวลาบนท้องถนนวันละหลายชั่วโมง แต่! พอทำงานที่บ้านนาน ๆ เข้า ได้แต่อยู่ในพื้นที่จำกัด

กับผนังสี่เหลี่ยมสี่ด้านทุกวัน พร้อมทั้งต้องเข้าประชุมออนไลน์ จัดการเคลียร์งาน และรับสายที่เข้ามาเกือบตลอดเวลา การทำงานที่บ้านที่เคยเป็นพื้นที่พักผ่อนส่วนตัว ก็อาจสร้างความเครียดให้กับเราได้เหมือนกัน

ดังนั้น เพื่อไม่ให้บ้านอันแสนสุขของเรา กลายเป็นห้องทำงานที่สร้างความเครียดเกือบตลอด 24 ชั่วโมง ลองมารู้จักเคล็ดลับ 3 ข้อ ที่ช่วยลดความเครียดจากการ Work from home กันดีกว่า...

1. แก้นิสัยออนไลน์ 24 ชั่วโมง เห็นปุ๊บตอบปั๊บ

หลายคนคงรู้สึกกังวลทุกครั้งที่ได้ยินเสียงแจ้งเตือนจากอีเมลหรือแอปฯ ต่าง ๆ ที่ใช้ติดต่อกับที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นข้อความที่ส่งมาจากหัวหน้า ลูกค้า หรือเพื่อนร่วมงาน แน่นอนว่าการได้ยินเสียงแจ้งเตือนเหล่านี้ ทำให้เรารู้สึกกระวนกระวายใจที่จะต้องรีบเปิดอ่านข้อความและตอบกลับทันที มิเช่นนั้น เราคงรู้สึกค้างคาใจแน่ ๆ

ยิ่งมีการ Work from home ก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกกังวลกับเสียงแจ้งเตือนเกือบตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งการอยู่กับความรู้สึกแบบนี้ก็ส่งผลให้เกิดความเครียดเพิ่มขึ้น

วิธีแก้ไข:

ปิดการแจ้งเตือนโทรศัพท์มือถือสักพัก โดยเลือกช่วงเวลาที่ไม่มีงานเร่งด่วนหรือช่วงเวลาที่เราไม่จำเป็นต้องออนไลน์ และจัดสรรเวลาให้ชัดเจนว่าเวลาไหนมีไว้สำหรับโฟกัสกับงาน และเวลาไหนมีไว้เช็คและตอบอีเมล

2. จัดสรรเวลาทำงานให้ลงตัว ไม่มากไป ไม่น้อยไป

Work from home ไม่ได้หมายความว่าทำงานได้ตลอดเวลาเสียหน่อย แม้ว่าการมีไฟในการทำงานขณะ work from home ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่การทำงานหนักมากเกินไป ก็ก่อให้เกิดความเครียดได้ แค่ลองคิดดูคร่าว ๆ ว่าในแต่ละวัน เราหมกมุ่นอยู่กับงานเกิน 10 ชั่วโมงรึเปล่า ถ้าใช่ คงถึงเวลาแล้วที่เราควรแบ่งเวลาในการทำงานที่บ้านเสียใหม่

วิธีแก้ไข:

เขียนรายการ to-do list ในแต่ละวัน พร้อมทั้งกำหนดระยะเวลาการทำงานแต่ละชิ้นให้ชัดเจน และกำหนดเวลาเลิกงาน วิธีนี้ถือเป็นทางออกที่ช่วยสร้างสมดุลการทำงาน และช่วยให้เราไม่โหมงานหนักจนเกินไป แถมยังช่วยแบ่งเวลาให้เราได้พักผ่อน ฟื้นฟูพลังจากวันที่เหนื่อยล้า เมื่อทำตาม to-do list ที่กำหนดไว้เสร็จเรียบร้อย ก็สามารถเลิกงานและปิดคอมได้ทันที!

3. เมื่องานเล็กสำเร็จ งานใหญ่จะไปยากอะไร

แน่นอนว่าการทำงานเป็นสิ่งที่ท้าทายและมักเจออุปสรรคอยู่เสมอ บ่อยครั้งที่หลายคนรู้สึกเครียดเมื่อไม่สามารถแก้ปัญหาที่พบ หรือรู้สึกท้อแท้ไปกับโปรเจกต์งานชิ้นใหญ่ที่ต้องใช้ความพยายามสูง

เมื่องานที่ต้องใช้ความคิดกำลังรออยู่ แต่ในหัวของเรากลับว่างเปล่าและถูกแทนที่ไปด้วยความเครียด ก่อนที่ทุกอย่างจะแย่ไปมากกว่านี้ เราจึงต้องหาวิธีลดความเครียดจากงานชิ้นใหญ่ ไขก๊อกให้สมองกลับมาโลดแล่นได้ดีกว่าเดิม

วิธีแก้ไข:

เริ่มต้นจากงานเล็ก! เคยได้ยินไหมว่าความสำเร็จเล็ก ๆ นำไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ เริ่มจากแบ่งงานออกเป็นส่วนเล็ก ๆ และจัดลำดับความสำคัญของงาน เมื่อเราสามารถทำงานทีละส่วนได้สำเร็จ เราจะรู้สึกดีเหมือนได้ก้าวหน้าไปอีกขั้น วิธีนี้จะช่วยสร้างกำลังใจในการทำงานได้เป็นอย่างดี เพราะทุก ๆ Small win ถือเป็นแรงจูงใจที่ทำให้เราอยากไปต่อและทำงานอื่นให้สำเร็จ

ทั้งหมดนี้ถือเป็นเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยลดความเครียดจากการทำงานที่บ้าน ทั้งนี้ก็อย่าลืมชื่นชมและให้กำลังใจตัวเองในทุก ๆ วันว่า “วันนี้เราทำงานได้ดีแล้ว เก่งมาก!” เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความรู้สึกดี ๆ ให้กับตัวเองแล้ว ยังช่วยให้มีแรง work from home ในวันต่อ ๆ ไปอีกด้วย

อ้างอิงจาก https://ideas.ted.com/tips-to-manage-your-day-and-anxiety-when-working-from-home