career


Employee Engagement เพิ่ม Productivity ได้อย่างไร


ปัจจุบันองค์กรหลายแห่งนอกจากจะมีความมุ่งมั่นในการเพิ่ม Productivity แล้ว ยังมีความตั้งใจในการเสริมสร้าง Employee Engagement หรือความผูกพันภายในองค์กรให้มากขึ้นด้วย

พนักงานที่มีความผูกพันกับองค์กร จะมีความใส่ใจกับองค์กร มีส่วนร่วมกับเพื่อนร่วมงาน และกิจกรรมต่าง ๆ ในองค์กร รวมไปถึงมีความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

“Employee Engagement” กับ “Productivity” ดูเหมือนทั้งสองสิ่งนี้ต่างเป็นสิ่งที่องค์กรส่วนใหญ่อยากจะทำให้บรรลุเป้าหมาย

มีงานวิจัยหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นว่าสองสิ่งนี้มีความสัมพันธ์กันอยู่ แม้ว่าจากประสบการณ์จริง พนักงานที่มีความผูกพันกับองค์กรสูง อาจจะไม่ใช่พนักงานที่มี Productivity สูงเสมอไป อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบบริษัทที่มี Employee Engagement สูง ก็มักจะมี ยอดขาย กำไร ประสิทธิภาพในการทำงาน ไอเดียใหม่ ๆ รวมถึง อัตราการลาออกต่ำกว่าบริษัทที่มี Employee Engagement ต่ำ

การสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีภายในองค์กรจึงเป็นเรื่องสำคัญ แต่สิ่งที่น่าคิดก็คือ จะทำยังไงให้การสร้าง Employee Engagement นำไปสู่ Productivity ที่สูงไปพร้อม ๆ กันได้ถ้าอยากรู้ลองมาดู 5 วิธีสร้างความผูกพันในองค์กรเพื่อให้เกิด Productivity ที่สูงตามกันค่ะ

1. การสื่อสารภายในองค์กร
อย่างที่รู้กันว่าการสื่อสารนั้นสำคัญ ตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน หากองค์กรสามารถแชร์วิสัยทัศน์ (Vision) และเป้าหมาย (Goal) ให้พนักงานเข้าใจ รวมถึงสื่อสารความคาดหวังขององค์กรที่มีต่อพนักงานออกไปได้ ก็จะช่วยให้พนักงานมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การให้รางวัลจูงใจ หรือแม้แต่สิ่งเล็ก ๆ เช่น ให้คำชมในการทำงาน ยังเป็นการส่งกำลังใจที่ดีต่อพนักงานให้รู้สึกคุ้มค่ากับความตั้งใจที่ทุ่มเทต่อองค์กร

2. การสร้างความรู้สึกความเป็นเจ้าของ
เมื่อพนักงานเข้าใจเป้าหมายขององค์กรแล้ว การสร้างความรู้สึกให้พนักงานรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับองค์กร จะทำให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่า มีความภาคภูมิใจ และพร้อมที่จะทุ่มเทให้กับงานในองค์กรอย่างเต็มที่

3. การลงทุนเพื่อพัฒนาบุคลากร
มนุษย์ทุกคนล้วนต้องการการยอมรับ และอยากพัฒนาตนเองอยู่เสมอ องค์กรที่ส่งเสริมการพัฒนาบุคคลากรในด้านต่าง ๆ ทั้งทักษะวิชาชีพ การศึกษา ประสบการณ์ชีวิต รวมไปถึงการสร้างภาวะผู้นำ จะทำให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันทุกองค์กรต่างให้ความสำคัญกับ Employee Development ที่เน้นให้พนักงานได้ฝึกฝนทักษะเพิ่มเติม นอกจากพนักงานจะมีโอกาสได้พัฒนาตัวเองแล้ว ยังดึงดูดให้คนอยากมาร่วมงานกับองค์กรมากขึ้น และทำให้พนักงานอยู่กับองค์กรได้ในระยะยาว

4. การรับฟังเสียงของพนักงาน
การประเมินความพึงพอใจและความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กรถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะใช้สำรวจความคิดเห็นและความต้องการของพนักงานแล้ว ยังสามารถเอาคำตอบมาทำเป็น Action plan เพื่อปรับปรุงและพัฒนานโยบายภายในองค์กรให้ดีขึ้นได้

5. การออกแบบกิจกรรมและพื้นที่พักผ่อนให้พนักงาน
มิตรภาพในที่ทำงานทำให้คนเราพึงพอใจกับที่ทำงาน ดังนั้นการสร้างกิจกรรม หรือสโมสรให้พนักงานจะสามารถสร้างความคุ้นเคยและสร้างทีมเวิร์คที่ดีได้ การมีพื้นที่ให้ได้พักผ่อนและสังสรรค์ในหมู่พนักงาน จะทำให้พนักงานได้ผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงานและสานสัมพันธ์กันได้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ส่วนที่ SCB เองก็มีการจัดกิจกรรมน่าสนใจให้กับพนักงานมากมาย รวมไปถึงมีการจัดตั้งสโมสรและชมรมต่าง ๆ มากมายกว่า 20 สโมสร ให้เลือกตามความสนใจ นอกจากพนักงานจะได้พักผ่อนจากงานแล้ว ยังได้พบปะเพื่อนใหม่จากสายงานที่ต่างกันทำให้มีโอกาสทำความรู้จักและสนิทสนมกันมากขึ้น ถ้าอยากรู้ว่ากิจกรรมดี๊ดีของ SCB มีอะไรบ้าง เข้าไปดูได้ที่นี่เลย >> http://bit.ly/scbwellbe