career


เลื่อนขั้นอย่างไรให้ Win-Win ทั้งเราและองค์กร


การเลื่อนขั้น ได้โปรโมทไปสู่ระดับในองค์กรที่สูงขึ้น อาจเป็นเป้าหมายของใครหลาย ๆ คน เนื่องด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นได้ปรับเพิ่มเงินเดือน ความมั่นคงและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน อยากได้โอกาส และประสบการณ์ใหม่ ๆ

รวมไปถึงเป็นความภาคภูมิใจส่วนตัว กุญแจสำคัญของการเลื่อนขั้นนั้นอยู่ที่ความลงตัวกันระหว่างความต้องการของเราและองค์กร


ก้าวแรกสู่การได้เลื่อนตำแหน่งอย่างราบรื่นมาจากความสามารถของเราเอง ซึ่งเราควรแสดงให้เจ้านายเห็นด้วยว่า ความสามารถของเรานั้นสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างมากต่อบริษัท ด้วยความสำเร็จและผลงานโดดเด่นที่ผ่านมา รวมทั้งมีความเต็มใจและยินดีที่จะรับผิดชอบงานจากตำแหน่งที่ใหญ่กว่าเดิม นอกจากนี้ เราควรพยายามแสดงให้เห็นว่า ศักยภาพของเราจะไม่หยุดเพียงเท่านี้ เรายังสามารถทำงานได้เก่งขึ้นไปอีก


ขั้นแรกควรเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบอย่างละเอียดว่า ตำแหน่งที่เราต้องการจะไปให้ถึงนั้นมีหน้าที่เพิ่มเติมอย่างไรบ้าง ต้องการประสบการณ์การทำงาน หรือทักษะอะไรเป็นพิเศษไหม จะได้พัฒนาตัวเองให้ถูกทาง นอกจากนี้ทักษะการสื่อสาร ความเป็นผู้นำ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและ Soft skill อื่น ๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน เช่น เราสามารถลองยกตัวอย่างปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการร่วมงานกับคนอื่น แล้วเล่าวิธีการรับมือและผลลัพธ์จากการตัดสินใจของเราว่าสุดท้ายแล้วเรื่องนี้คลี่คลายลงได้อย่างไร

เมื่อสะสมประสบการณ์และทักษะที่ควรมีครบถ้วนแล้ว อีกเรื่องที่ท้าทายต่อการเลื่อนตำแหน่งของเราก็คือ การรับมือกับความคาดหวังของเจ้านายนั่นเอง ก่อนอื่นลองทำการคาดการณ์ล่วงหน้าว่าจะเจอกับคำถามอะไรบ้าง พร้อมเตรียมคำตอบที่โดนใจและน่าเชื่อถือ อีกทั้งเราควรพยายามเข้าใจมุมมอง ทัศนคติ และสิ่งที่เจ้านายให้ความสำคัญเพื่อปรับเปลี่ยนวิธีการโต้ตอบสื่อสารให้เหมาะสม ชัดเจนและกระชับ ยกตัวอย่างเช่น เราต้องบอกได้ว่าเป้าหมายของเรากับเป้าหมายของบริษัทนั้นไปในทิศทางเดียวกันได้อย่างไร เป็นต้น

เรื่องทั่วไปอย่างมารยาท ความสุภาพ การเคารพให้เกียรติกัน ความกระตือรือร้น และความมั่นใจของเรา ก็มีส่วนช่วยให้เจ้านายไว้วางใจว่าเราสมควรได้รับตำแหน่งนั้นจริง ๆ ดังนั้น เราจึงไม่ควรละเลยการฝึกฝนสิ่งเหล่านี้ก่อนเข้าพบหัวหน้านั่นเอง

ในที่สุดหากเราได้รับการเลื่อนขั้น อย่าลืมตอบรับความเชื่อใจของหัวหน้าด้วยการทำงานอย่างเต็มที่ ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราพยายามอย่างสุดความสามารถแล้วแต่ไม่เป็นไปตามที่หวังไว้ เราก็ควรรับฟัง Feedback และคำแนะนำของเจ้านาย เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข โดยอย่าเพิ่งด้อยค่าตัวเอง หรือนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับผู้อื่น ซึ่งมีแต่จะทำให้รู้สึกท้อแท้ และเสียกำลังใจมากกว่าเดิม


อย่าลืมว่า สิ่งที่ตามมาเมื่อได้รับการเลื่อนขั้นนั้น นอกจากค่าตอบแทนที่สูงขึ้น ความรับผิดชอบต่อองค์กรก็มากขึ้นตามไปด้วย รวมไปถึงต้องเจอกับบทเรียนใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาขีดจำกัดของตัวเอง และเพิ่มโอกาสต่าง ๆ ที่จะเข้ามาในชีวิต ถ้าเรามีเป้าหมายในการทำงานชัดเจน ไม่อยากย่ำอยู่กับที่ตลอดไป ลองเอาชนะความกลัว และก้าวไปสู่ตำแหน่งในฝันกันเลย!