เช่น ต่างฝ่ายต่างสื่อสารกันไม่เข้าใจ และไม่รู้ว่าจะปรับตัวเข้าหากันยังไงดี แล้วจะทำยังไงดีล่ะ ในเมื่อการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานต่างวัยคือสิ่งที่เราทุกคนต่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้?
วันนี้เราจึงอยากแนะนำ 3 เทคนิคเปลี่ยน Mindset ที่จะช่วยให้คุณสามารถปรับตัวและทำงานกับเพื่อนร่วมงานต่างวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ งั้นเราไปเริ่มกันเลย!
เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าคนในแต่ละช่วงวัยล้วนเติบโตผ่านบริบททางสังคมที่หล่อหลอมให้เกิดความคิด หรือมุมมองต่อการทำงานที่แตกต่างกัน ทั้งในด้านเป้าหมาย รูปแบบการทำงาน ไปจนถึงความสำเร็จในหน้าที่การงาน ดังนั้น การเคารพความต่างระหว่างกัน ไม่พยายามบังคับให้คนอื่นเชื่อหรือทำตามเรา และไม่นำอายุ หรือมุมมองที่แตกต่างมาตัดสินประสิทธิภาพในการทำงานของเพื่อนร่วมงาน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรทำ
การแสดงออกให้เพื่อนร่วมงานเห็นว่าเราพร้อมที่จะเรียนรู้และรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกทุกคน ไม่ว่าเขาคนนั้นจะมีอายุมากหรือน้อยกว่าเราก็ตาม คืออีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เราควรปฏิบัติ เพราะยิ่งถ้าเราเปิดโอกาสให้เพื่อนร่วมงานได้เสนอความคิดของเขามากเท่าไหร่ โอกาสที่จะได้ไอเดีย หรือโซลูชั่นใหม่ ๆ ก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น โดยที่เพื่อนร่วมงานแต่ละคนไม่ต้องมาคอยรู้สึกกังวลหรือเกรงกลัวที่จะแสดงศักยภาพที่ตัวเองมีอยู่ออกมา
การทำงานแบบมืออาชีพนั้นจะต้องรู้จักแยกแยะระหว่างเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัว โดยไม่นำอายุเข้ามาเป็นตัวกำหนดว่าเราควรปฏิบัติกับผู้อื่นอย่างไรในช่วงเวลาทำงาน รู้ว่าเวลาไหนควรแสดงศักยภาพ เวลาไหนควรเปิดโอกาสให้คนอื่นแสดงศักยภาพ และเวลาไหนที่ควรกล่าวขอบคุณ หรือขอโทษ เพราะนอกจากจะแสดงถึงความเป็นมืออาชีพแล้ว ยังสามารถช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเรากับเพื่อนร่วมงานได้อีกด้วย
ทั้งนี้ มีผลการวิจัยจาก National Institutes of Health (NIH) ออกมาแล้วว่า การตัดสินเพื่อนร่วมงานจากอายุ ไม่ว่าจะมากหรือน้อยกว่าเรา จะส่งผลต่อทั้งความตั้งใจ ความมั่นใจ และประสิทธิภาพการทำงานในระยะยาวของเพื่อนร่วมงานได้เลยนะ!
ดังนั้นจะดีกว่ามั้ย ถ้าเราลองเปิดใจปรับ Mindset ของเราทีละนิดเพื่อลดช่องว่างระหว่างวัยลง กระชับความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานต่างวัยให้ใกล้ชิดขึ้น และเพิ่มความดีต่อใจในที่ทำงานแทน!