career


5 วิธีเลิกนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง


“เดี๋ยวไว้ค่อยทำพรุ่งนี้ละกัน” นี่อาจเป็นคำพูดติดปากของใครหลายคน ในยามที่ความขี้เกียจเข้าครอบงำจนไม่อยากกระดิกตัวทำอะไร หากใครกำลังเป็นแบบนี้อยู่ล่ะก็ เราคือเพื่อนกัน! เพราะเชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ยังติดนิสัยผัดวันประกันพรุ่งอยู่บ่อยครั้ง

ทำให้งานไม่เดิน เรื่องไม่เสร็จสักที ซึ่งสาเหตุของการผัดวันประกันพรุ่งก็มีหลากหลาย เช่น เพราะความขี้เกียจส่วนตัว ไม่เข้าใจในตัวงานที่ต้องทำ หรือวางแผน To-Do List แบบไม่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น

เมื่อพอรู้สาเหตุที่ทำให้เกิดนิสัยผัดวันประกันพรุ่งแล้ว ก็มาดูกันต่อว่า เราจะเลิกนิสัยนี้ได้อย่างไร

1. เริ่มต้นวันด้วยงานที่หินที่สุดก่อน

หลายครั้งเรามักจะผลักงานตรงหน้าออกไป เมื่อรู้ว่างานนั้นเป็นงานยาก หรืองานที่ต้องใช้พลังงานเยอะ แต่ถ้าหากเราลองตั้งสมาธิทำงานนั้นให้เสร็จได้เร็วเท่าไหร่ ก็เหมือนได้ยกภูเขาออกจากอกได้เร็วเท่านั้น และเมื่อเราทำงานยากได้สำเร็จ ก็จะเกิดแรงกระตุ้นให้อยากทำงานชิ้นต่อ ๆ ไปให้เสร็จด้วยเช่นกัน

2. ซ่อนโทรศัพท์ให้พ้นสายตา

หลายคนอาจเคยเจอเหตุการณ์ที่ว่าพอเราตั้งท่าจะเริ่มทำงานปุ๊บ เสียงแจ้งเตือนจากมือถือก็เด้งเข้ามาอย่างไม่หยุดหย่อน ทำให้มือคว้าโทรศัพท์ขึ้นมาเช็คโดยอัตโนมัติ ตามด้วยการนั่งไถฟีดต่ออีกเป็นชั่วโมงจนขี้เกียจทำงาน ดังนั้นเพื่อเป็นการกำจัดสิ่งเบี่ยงเบนความสนใจที่รบกวนสมาธิการทำงาน เราจึงควรปิดการแจ้งเตือนแอปพลิเคชั่น เปิดแจ้งเตือนเฉพาะสายเรียกเข้าเท่านั้น และนำโทรศัพท์ไปไว้ในที่ ๆ เราเอื้อมไม่ถึง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้เราสามารถโฟกัสกับงานตรงหน้า โดยที่ไม่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกได้แล้ว

3. จินตนาการถึงความสำเร็จ

การที่เรามองไม่เห็นปลายทางของการทำงานว่าทำไปเพื่ออะไร ก็อาจทำให้เราวอกแวก และหลุดโฟกัสจากงานชิ้นนั้นไปได้โดยง่าย แต่ถ้าหากเรารู้ว่า เราทำงานนั้นไปเพื่ออะไร และจินตนาการถึงความรู้สึกภูมิใจในตัวเองหลังทำงานเสร็จ เราก็จะมีกำลังใจในการทำงานนั้นมากขึ้นกว่าเดิม

4. ให้รางวัลตัวเอง

การสัญญาว่าจะให้รางวัลตัวเองเล็ก ๆ น้อย ๆ หลังจากที่ทำงานชิ้นหนึ่งเสร็จ ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการให้กำลังใจตัวเอง ที่จะช่วยเพิ่มแรงขับเคลื่อนให้เราอยากลงมือทำงานนั้นให้เสร็จโดยเร็วที่สุด ซึ่งรางวัลนั้นสามารถเป็นอะไรก็ได้ เช่น การนั่งจิบกาแฟในสวนสักสิบนาที หรือการนั่งดูซีรีส์เรื่องโปรดสักหนึ่งตอน เป็นต้น

5. จัดสภาพแวดล้อมให้น่านั่งทำงาน

โต๊ะทำงานที่รกรุงรัง จะหาอะไรก็หาไม่เจอ หยิบจับอะไรก็ผิดไปหมด อาจทำให้สมองของเรารู้สึกยุ่งเหยิงตามไปด้วยได้ ดังนั้นเราจึงควรจัดโต๊ะให้เป็นระเบียบ และวางไว้แต่ของที่จำเป็นสำหรับการทำงานจริง ๆ เท่านั้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถโฟกัสกับงานตรงหน้าได้ดีขึ้น เพราะจะหันไปทางไหนก็มีแต่สิ่งที่เกี่ยวข้องกับงานชิ้นนั้นวางอยู่ตรงหน้า ถือเป็นการกำจัดสิ่งเบี่ยงเบนความสนใจอื่น ๆ ไปในตัว

และทั้งหมดนี้ก็ถือเป็นวิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำตามได้ไม่ยาก เพื่อขจัดนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง ฝึกวินัยการทำงาน และทำให้เราทำงานได้เสร็จตามแผนที่วางไว้ได้มากขึ้นนั่นเอง!

อ้างอิงจาก https://minimalistfocus.com/minimalist-ways-to-overcome-procrastination/